VOVGT - Công điện số 43 có nội dung đáng chú ý là dừng thu phí các dự án xuống cấp, đường hỏng nhưng không sửa hoặc đã sửa nhưng không đảm bảo chất lượng…
Liên quan Công điện số 43 của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong đó có nội dung đáng chú ý là dừng thu phí với các dự án xuống cấp, đường hỏng nhưng không sửa hoặc đã sửa nhưng không đảm bảo chất lượng thì phải dừng thu phí.
Tuy vậy, việc dừng thu phí sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp BOT, vậy ý kiến các doanh nghiệp thế nào?
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, trong quá trình thu phí, nhà đầu tư để đường xuống cấp, gây ảnh hưởng đến đi lại trên tuyến thì việc dừng thu phí để sửa chữa là cần thiết để nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà đầu tư đối với dự án của mình.
Tuy nhiên, để đánh giá thế nào là đường bị xuống cấp đến mức cần phải dừng thu phí cần được làm rõ, bởi nếu không, chỉ một vài sơ suất nhỏ hoặc sự xuống cấp chưa đến mức nghiêm trọng thì việc dừng thu phí cả dự án sẽ gây lãng phí cho cả Nhà nước và doanh nghiệp:
Ông Phạm Văn Khôi nói: Tôi nghĩ rằng để Bộ GTVT và doanh nghiệp có tiếng nói chung và có cơ sở để xem xét, xử lý thì vấn đề như Công điện 43 của Bộ GTVT cần phải làm rõ giữa cơ quan chức năng và nhà đầu tư cho nó rõ để khi bên nào vi phạm thì cứ thế chúng ta có cơ sở chiểu theo để thực hiện.
Ông Trần Anh Tú, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường ô tô Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Vidifi) cho rằng, việc yêu cầu các nhà đầu tư phải dừng thu phí khi không đảm bảo chất lượng đường là đúng đắn và phù hợp.
Trong quy định đã có rồi, nếu doanh nghiệp thực hiện tự giác và nghiêm túc việc duy tu, duy trì thì sẽ không đến mức độ phải dừng thu phí. Nhưng do hiện nay có một số doanh nghiệp chưa tự giác, nên cần có sự nhắc lại bằng công điện như vậy: Trong rất nhiều quy định về đảm bảo an toàn giao thông đối với đường bộ cũng như trong hợp đồng BOT thì Bộ GTVT cũng có những điều khoản về đảm bảo an toàn giao thông được quy định rất chặt chẽ, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện thì có một số nhà đầu tư có thể họ triển khai không kịp thời dẫn tới tình trạng xảy ra mất ATGT, TNGT nên Bộ GTVT đưa ra một công điện mang tính chất nhắc lại, nhấn mạnh lại công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với tất cả các nhà đầu tư.
Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT 38 cũng đồng tình với việc dừng thu phí với dự án đường BOT bị xuống cấp. Tuy vậy, ông Lãm kiến nghị, Bộ GTVT cần xem xét một cách thấu đáo trong trường hợp đường bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan như: thời tiết, mật độ xe quá tải…
(Nhà tài trợ)
Đánh giá Xe tải cẩu Hino mới 2018
Ông Lưu Quang Lãm cho biết thêm: Nếu phương án thu phí không đảm bảo thì Bộ cũng nên xem xét, hỗ trợ cho họ trong vấn đề sửa chữa đó, bởi nếu không đủ thu phí trong phương án tài chính thì ngân hàng chắc chắn không giải ngân cho những cái chi phí để chúng ta duy tu nữa.
Như vậy, các quan điểm đại diện BOT hiện nay hầu hết đều đòng tình với tinh thần Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng để thực hiện được cần quy định chi tiết hơn ngay trong hợp đồng để đảm bảo tính khả thi, quá tình đánh giá mức độ hư hỏng của đường xá phải đảm bảo khách quan, thỏa đáng và có cơ chế can thiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp để đảm bảo nguồn vốn duy tu, sửa chữa trong trường hợp buộc phải dừng thu phí.
(The0: VOV Giao Thông)