Holine mua hàng (24/7)0901 840 222

Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc: Chủ yếu là điều tiết và xử phạt

31 thg 10 2018 08:27

Theo tính toán, chỉ riêng thiệt hại do ùn tắc giao thông đã gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho các đô thị, chỉ tính riêng Hà Nội, trung bình mỗi năm ùn tắc giao thông gây thiệt hại cho Hà Nội khoảng 1 tỷ USD và tình trạng ùn tắc ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế tình trạng ùn tắc, ngoài việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần tính đến việc khảo sát, đánh giá nhu cầu đi lại của người dân để đề ra giải pháp một cách hiệu quả. Thực tế điều này được thực hiện như thế nào?

Mở đầu loạt chương trình “Giảm ùn tắc nội đô các thành phố lớn: nhu cầu đi lại của người dân được quản trị ra sao?” là ghi nhận của phóng viên VOVGT về những biện pháp chủ yếu khắc phục ùn tắc hiện nay.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, năm 2018, trên địa bàn vẫn tồn tại 37 điểm ùn tắc giao thông. Từ đầu năm đến nay, Thành phố đã tập trung xử lý được 4/37 điểm ùn tắc. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý các điểm ùn tắc này phần lớn dựa trên việc điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực.

Cụ thể, tại ngã tư Cầu Tó- Kim Giang để hạn chế ùn tắc, Sở GTVT và các lực lượng chức năng đã tổ chức giao thông một chiều trên trên đường Kim Giang và đường bờ trái sông Tô Lịch, đoạn từ cầu nhà máy Sơn tổng hợp đến nút giao cầu Tó – Kim Giang – Phan Trọng Tuệ.

Tương tự như vậy, tại nút giao Đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3 trên cao, Sở GTVT và các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông cho một số phương tiện từ đường gom trên đại lộ Thăng Long, tránh xung đột khi lên đường vành đai 3 trên cao.

Đánh giá về hiệu quả của những giải pháp này, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó phòng quản lý kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Năm 2017, Sở cũng đã triển khai một số giải pháp để làm sao giảm xung đột và tránh ùn tắc trên Đại lộ Thăng Long. Ví dụ như đã điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo cho hệ thống xe đi lại không dồn vào đường vành đai 3 trên cao. Thứ hai là xử lý các xe vòng vo đón khách bằng cách tăng cường lực lượng thanh tra cũng như cắm biển cấm dừng đỗ".

tin-tuc-xe-tai-h17

Cùng với việc phân luồng giao thông, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT cũng phải căng mình để điều tiết tại những điểm nóng về ùn tắc. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT đã nỗ lực thực hiện rất nhiều biện pháp như Nghiên cứu bố trí lực lượng điều khiển giao thông để hạn chế ùn tắc. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi gây mất ATGT… Tuy vậy, do lượng phương tiện cơ giới tăng quá nhanh, dẫn đến hiệu quả giảm ùn tắc chưa triệt để...

"Các phương tiện giao thông tăng nhanh, gia tăng một cách đột biến, phải nói là theo cấp số nhân dấn đến sức khó khăn đối với lực lượng CSGT khi phân luồng vì quá tải quá".

Tương tự như vậy, tại Tp. HCM từ đầu năm đến nay cũng xử lý được 5/37 điểm ùn tắc. Các biện pháp chủ yếu là tăng cường lực lượng và điều chỉnh các biện pháp điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý hơn cho từng thời điểm, xử lý nghiêm việc dừng đỗ trái phép...

Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, kết nối các tuyến đường nội bộ, cải tạo vỉa hè cũng được đề xuất áp dụng tại những điểm ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc giao thông cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các giải pháp mà các đô thị thực hiện chưa mang lại hiệu quả lâu dài. Bằng chứng là cùng với việc xóa được 5 điểm ùn tắc, Tp.HCM cũng phát sinh 2 điểm ùn tắc mới. Tại Hà Nội, tình trạng cũng diễn ra tương tự.

Đánh giá về điều này, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho rằng, với tốc độ gia tăng số lượng phương tiện cơ giới quá nhanh, trong khi quỹ đất cho giao thông chậm được cải thiện thì việc giảm ùn tắc bằng việc phân luồng, xử phạt vi phạm chỉ mang tính chất tình thế.

Nhà tài trợ

Đánh giá Xe tải nhỏ Changan Euro4  mới 2018

"Muốn giải quyết các điểm ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà không có giải pháp đặc thù sẽ không giải quyết được. Kinh nghiệm cụ thể tại Trung Quốc cho thấy hiện có 150 thành phố đang áp dụng kiểm soát hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, biện pháp này phải đi đôi với việc nỗ lực phát triển phương tiện công cộng chứ không thể áp dụng một cách khiên cưỡng. Chỉ khu vực nào đủ điều kiện cho phương tiện công cộng hoạt động mới tiến tới giảm hạn chế phương tiện cá nhân".

Các chuyên gia cũng cho rằng, để kiểm soát phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, cần có sự khảo sát, nghiên cứu nhu cầu đi lại của người dân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phù hợp mới mang lại hiệu quả lâu dài trong việc hạn chế tình trạng ùn tắc. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo

(Theo: Báo VOV Giao Thông)

Tin tức liên quan

Giá Xe Tải Nhỏ Tháng 04/2024

Giá Xe Tải Nhỏ Tháng 04/2024

11 thg 4 2024 08:36

Bảng giá xe tải nhỏ là tập hợp của các dòng xe tải dưới 1 tấn cập nhật đến tháng 04/2024 từ những thương hiệu khác nhau có tiếng trên thị trường, tùy vào các tính năng sử dụng mà mức giá sẽ có sự chênh lệch ít nhiều nhưng vẫn đảm bảo cân bằng, phải chăng nhất. Bạn có thể dễ dàng tham khảo được giá xe tải nhỏ Thaco, giá xe tải nhỏ Suzuki, giá xe tải nhỏ Veam, giá xe tải nhỏ Kenbo, giá xe tải nhỏ Jac, giá xe tải nhỏ Isuzu, giá xe tải nhỏ Dongben, giá xe tải nhỏ Tata… và nhiều hãng xe khác nữa.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Jac Tháng 04/2024

Giá Xe Tải Jac Tháng 04/2024

11 thg 4 2024 08:36

Nếu quý khách đang có nhu cầu mua xe tải Jac thì đừng quên tham khảo bảng giá xe tải Jac tháng 04/2024 với đầy đủ tải trọng như giá xe tải Jac 750kg, giá xe tải Jac 800kg, giá xe tải Jac 980kg, giá xe tải Jac 990kg, giá xe tải Jac 1 tấn, giá xe tải Jac 1T25, giá xe tải Jac 1T4, giá xe tải Jac 1.5 tấn, giá xe tải Jac 1.9 tấn, giá xe tải Jac 2 tấn, giá xe tải Jac 2T4, giá xe tải Jac 2T5, giá xe tải Jac 3T5, giá xe tải Jac 3T45, giá xe tải Jac 4T9, giá xe tải Jac 5 tấn, giá xe tải Jac 6 tấn, giá xe tải Jac 6T4, giá xe tải Jac 7 tấn, giá xe tải Jac 8 tấn, giá xe tải Jac 9 tấn, giá xe tải Jac 9T9, giá xe tải Jac 16 tấn,… đã được chúng tôi cập nhật chi tiết rõ ràng và chính xác nhất ngay dưới đây, từ đó cân đối tài chính cũng như cân nhắc để xem dòng xe nào phù hợp với mình nhất nhé.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Trường Giang Tháng 04/2024

Giá Xe Tải Trường Giang Tháng 04/2024

11 thg 4 2024 08:36

Một trong những lý do giúp cho xe tải Trường Giang chiếm được cảm tình của khách hàng đó chính là giá xe tải Trường Giang tháng 04/2024 rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của đa số người dân Việt Nam. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người hoài nghi rằng giá xe tải Trường Giang rẻ như vậy thì chất lượng của nó không tốt, nhưng điều này là hoàn toàn sai bởi vì những chiếc xe tải Trường Giang sở hữu một chất lượng rất ổn định, chỉ khi đích thân bạn thử nghiệm mới cảm nhận được rõ nét sự êm ái và mạnh mẽ của nó, khả năng vận hành và chịu tải không thể xem thường, không hề thua kém bất cứ dòng xe nào khác.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Gắn Cẩu Tháng 04/2024

Giá Xe Tải Gắn Cẩu Tháng 04/2024

11 thg 4 2024 08:36

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xe tải gắn cẩu tháng 04/2024, tiêu biểu như giá xe tải Isuzu gắn cẩu, giá xe tải cẩu Hino, xe tải Hyundai gắn cẩu, giá xe tải Dongfeng gắn cẩu, xe tải cẩu Daewoo, xe tải Faw gắn cẩu, xe tải cẩu Howo, xe tải Jac gắn cẩu, xe tải Veam gắn cẩu,… Mỗi một hãng xe sẽ có có những đặc điểm và cấu tạo riêng biệt nên giá xe gắn cẩu cũng sẽ có những thay đổi chênh lệnh.
Đọc tiếp
Giá Xe Ben Tháng 04/2024

Giá Xe Ben Tháng 04/2024

11 thg 4 2024 08:36

Qua bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xe ben tháng 04/2024 với giá xe ben Thaco, giá xe ben Howo, giá xe ben Isuzu, giá xe ben Hino, giá xe ben Faw, giá xe ben Hoa Mai, giá xe ben TMT, giá xe ben Chiến Thắng, giá xe ben Veam, giá xe ben Suzuki, giá xe ben Shacman, giá xe ben Jac, giá xe ben Dongfeng, giá xe ben, giá xe ben Daewoo,… để bạn có thêm nhiều thông tin để tham khảo nhé! Xe ben là dòng xe được nâng cấp từ những dòng xe tải nền cơ bản được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về tính năng sử dụng và được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trên thị trường. Vậy giá xe ben sẽ như thế nào? Hãy khám phá ngay bây giờ nhé.
Đọc tiếp