Gần 1 tháng sau khi các chủ xe, lái xe vận tải ở Ninh Bình đồng loạt thực hiện ký cam kết không chở quá tải trọng, không cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông, thực trạng xe chở quá tải trên địa bàn vẫn diễn ra và cơ quan chức năng cũng không có chế tài xử lý việc vi phạm cam kết.
Xe “có ngọn” vẫn tung hoành
Những ngày giữa tháng 12, PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế trên các tuyến QL12B, QL1A, đường tránh TP Ninh Bình, đường vành đai, QL10… nhiều xe ô tô tải mang nhãn hiệu Dongfeng, Howo chở vật liệu xây dựng, than, clinke, xi măng… đắp thành ngọn chạy bạt mạng trên đường.
Quan sát từ Khu công nghiệp Khánh Phú, nhiều xe ô tô tải hạng nặng sau khi “ăn hàng” đã men theo QL10 chạy vào đường vành đai của TP Ninh Bình ra QL1A đến nơi tiêu thụ. Còn từ QL12B, các phương tiện chở đất, đá đầy ắp, lặc lè đi qua khu dân cư phóng ra QL1A, nhiều xe còn không che chắn bạt. Nhiều xe tải hạng nặng mang các lo go như: Huyền Long, Vũ Đình, Xuân Thủy… chở hàng đầy ắp, vượt cả thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải vẫn tham gia giao thông.
Ngày 20/12, Trạm CSGT QL1A, Công an tỉnh Ninh Bình làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL1A, đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm tải trọng, có những xe chở vượt quá 100% tải trọng cho phép. Điển hình như xe ô tô BKS 36C-212.94 do lái xe Nguyễn Văn Nam (ngụ ở Thanh Hóa) điều khiển chở quá tải trên 65%; 73C-055.85 do Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ huyện Sơn Hòa, Phú Yên) chở quá tải 136%; xe 36C-073.39 quá tải trên 100%; xe 35C-072.42 quá tải 162%; xe 35C-069.36 quá tải 46,3%; xe 35C-044.91 quá tải từ 10-30%...
Thống kê từ ngày 30/11-20/12, Trạm CSGT QL1A Ninh Bình đã tiến hành xử lý, lập biên bản đối với 63 trường hợp vi phạm về tải trọng (trong đó có 2 trường hợp quá tải trên 200%) với số tiền phạt trên 700 triệu đồng.
Chưa đầy một tháng trước đó (ngày 28/11), Công an tỉnh Ninh Bình và Sở GTVT Ninh Bình đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT và ký cam kết tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Tại hội nghị này, có hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thực hiện ký cam kết không chở quá tải, không cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, tới thời điểm này, ghi nhận thực tế và từ số liệu xử phạt cho thấy, tình trạng chở quá tải vẫn diễn biến phức tạp ở Ninh Bình, bất chấp việc các chủ xe, tài xế đã ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật TTATGT.
Không có chế tài xử lý việc vi phạm cam kết
Trung tá Đỗ Văn Bình, Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A Ninh Bình xác nhận, sau khi ký cam kết, vẫn có doanh nghiệp, lái xe chở hàng vượt quá tải trọng. Điều đó thể hiện dù đã được tuyên truyền, nhận thức rõ vi phạm nhưng chủ xe, tài xế vẫn cố tình vi phạm. Tuy nhiên, không có chế tài xử lý nên chủ xe, tài xế đã cam kết vẫn vi phạm. Chúng tôi xử lý các xe này như bình thường.
“Để giải quyết được vấn đề quá tải cần phải có giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền địa phương, từ phần gốc đến phần ngọn, từ xe tham gia giao thông trên đường lẫn từ các chân, nguồn hàng”, Trung tá Bình nói.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết: Đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Sở đã yêu cầu lực lượng TTGT tăng cường TTKS nhất là tại các khu vực nguồn hàng, mỏ vật liệu xây dựng, bến bãi. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng TTGT, các phương tiện chấp hành chở đúng tải trọng nhưng khi TTGT rút đi lại chở quá tải.
Nhà tài trợ
Đánh giá nhanh Xe tải Isuzu QKR270 Mới Euro4
“Việc tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không chở quá tải trọng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của chủ xe, tài xế. Tuy nhiên, nếu chủ xe, tài xế vi phạm giao thông, không chấp hành cam kết càng cần xử lý nghiêm để răn đe. Trong những tháng cuối năm, tôi yêu cầu lực lượng TTGT tập trung cao độ để xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm về kích thước thành thùng xe, chở quá tải khi tham gia giao thông”, ông Thành cho hay.
(Theo: Báo Mới)