VOVGT - Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện...
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra thông báo gửi các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đề nghị kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Thông tin này nhận được sự đồng tình từ dư luận, nhưng cũng gặp phải không ít ý kiến trái chiều cho rằng việc làm này không thể giải quyết được tình trạng độ đèn.
Tình trạng lắp thêm đèn hoặc thay đèn xe với cường độ chiếu sáng cực lớn có xu hướng trở thành trào lưu, khi xuất hiện ngày càng nhiều, phổ biến ở xe chạy đường dài như xe khách, xe tải, xe ben, thậm chí cả các loại siêu xe. Không ít xe độ cả dàn đèn trên nóc chiếu thẳng các cột sáng cực mạnh ra phía trước, hoặc sau xe. Lý do mà các tài xế sẵn sàng chi tiền triệu để độ đèn xenon, đèn led, thậm chí cả đèn laser đắt đỏ đôi khi chỉ là sự thể hiện bản thân, hay chỉ để trang trí. Với nhiệt độ màu từ 3.500 độ K đến trên 6.000 độ K, các loại đèn siêu sáng này làm chói lòa, cản trở tầm nhìn của người đi ngược chiều. Và đây là lý do để họ độ đèn:
“Để cho sáng, để cho ngầu”
“Độ đèn là phong cách riêng của tôi, tôi cảm thấy hứng thú thì làm việc đấy thôi.”
Tuy nhiên bên cạnh đó, có nhiều tài xế lại đưa ra những lý do độ đèn nghe có vẻ hợp lý là để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo các tài xế thường xuyên phải đi trên những cung đường vùng rừng núi, đèo dốc không có đèn cao áp, thời tiết xấu, sương mù hoặc mưa lớn hạn chế tầm nhìn, nếu không lắp thêm đèn chiếu sáng cường độ cao thì không thể quan sát được.
Họ cho rằng, các trung tâm từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện độ đèn là đúng luật, nhưng chưa đúng với thực tế cuộc sống, và chưa xét hết các góc cạnh trong đảm bảo an toàn giao thông.
Biện pháp này khiến các lái xe phải đối phó và sẽ không giải quyết triệt để tình trạng độ đèn xe. Vì nhu cầu chính đáng để đảm bảo an toàn giao thông, để mưu sinh, nên họ không ngại ngần "lách luật" trước mỗi lần đăng kiểm.
Tài xế xe tải Đỗ Quang Linh, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Lên đường núi, đường sương mù nhiều mà không sáng là không đi được, chỉ có lao xuống vực. Thành ra kiểu gì chúng tôi cũng phải lắp, phạt đâu chúng tôi chịu đấy thôi. Lúc đăng kiểm chúng tôi tháo ra cất đi, đăng kiểm xong chúng tôi lại lắp.”
Dù vậy nhiều người cho biết thực tế các lái xe bật đèn chiếu sáng cường độ lớn ngay cả trong điều kiện thời tiết đẹp, khi đi trên cao tốc đã có đèn chiếu sáng, hoặc ở các vùng ngoại ô, khiến người đi ngược chiều cách cả trăm mét không thể quan sát được. Đèn xe siêu sáng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.
Mới đây, một clip thương tâm lưu truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một thanh niên đi xe mô tô đâm trực diện vào ô tô đi ngược chiều.
Nguyên nhân là ánh đèn led siêu sáng của ô tô làm người điều khiển xe máy bị lóa mắt không quan sát được kích thước xe đi ngược chiều để tránh, gây nhiều lo ngại trong dư luận. Do vậy việc từ chối đăng kiểm đối với xe độ đèn được nhiều người đồng tình:
“Nhất là những xe lắp thanh đèn led dài cả mét rực ở đầu xe chiếu làm người ta lóa hết cả mắt, rất khó quan sát. Những lúc ấy tôi phải dừng xe chờ người ta đi qua tôi mới dám đi tiếp.”
“Có tiền, mua xe ô tô phải hiểu luật, độ đèn xử phạt và không đăng kiểm 6 tháng. Đối phương chói quá, đâm vào xe mình thì lúc ấy sai về ai.”Từ góc nhìn của chuyên gia kỹ thuật về ô tô, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia nói, đèn ánh sáng trắng cực mạnh để đi trong sương mù là hoàn toàn không đúng với kỹ thuật: “Ô tô chạy trên các vùng núi có nhiều sương mù, người ta phải có đèn vàng, còn nếu đèn ánh sáng trắng thì có tăng lên bao nhiêu chăng nữa thì cũng không nhìn thấy trong điều kiện sương mù. Khi chứng nhận các kiểu loại xe tham gia giao thông, cũng như các xe nhập khẩu về, đều được lắp đèn vàng để giải quyết đi trong điều kiện sương mù. Nếu lái xe nói lắp đèn sáng hơn để đi trong sương mù thì không đúng với kỹ thuật.”
Nhà tài trợ
Đánh giá nhanh Xe tải Isuzu QKR77HE4 Euro4 Mới 2018
Trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí xác nhận, Đăng kiểm Việt Nam đã gửi văn bản tới tất cả các trung tâm đăng kiểm toàn quốc, đề nghị kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Điều này đúng với Luật Giao thông đường bộ. Đây cũng là công việc đã thực hiện nhiều năm nay, tuy nhiên văn bản lần này nhằm tăng cường ngăn chặn tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng cường độ lớn sai quy định đang xuất hiện ngày càng nhiều.
Ông Nguyễn Hữu Trí cũng cho biết trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa, đã có hệ thống đèn vàng thiết kế sẵn theo nguyên bản của xe để lái xe sử dụng. Lý do độ đèn cường độ sáng cao để đi trong điều kiện thời tiết xấu là không đúng.
Ông Nguyễn Hữu Trí cũng thừa nhận, cá biệt vẫn còn một số loại xe thiết kế không có đèn vàng. Đối với các loại xe này, lái xe cần làm hồ sơ kỹ thuật gửi trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn lắp đặt hệ thống đèn vàng theo quy chuẩn. Tuyệt đối không được tùy tiện lắp đèn gây ra tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông, không đảm bảo thông số kỹ thuật, thậm chí sẽ trở thành nguyên nhân gây cháy nổ xe: “Tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, đặc biệt đối với hệ thống đèn để tránh việc chủ xe tự ý lắp thêm đèn không đúng quy định của nhà sản xuất cũng như không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Ngoài việc lắp thêm đèn thì lắp thêm các hệ thống điện khác như ti vi, máy làm mát thì cũng phải được kiểm soát theo đúng thiết kế của nhà sản xuất. Đồng thời yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phối hợp với thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông các địa phương để kiểm soát các xe lưu thông trên đường đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật đúng như là quá trình kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm.”Nếu quyết tâm từ chối đăng kiểm với các xe lắp đèn không đúng thiết kế được các Trung tâm Đăng kiểm thực hiện nghiêm túc và có sự phối hợp giám sát phát hiện của cảnh sát giao thông, chắc chắn những cột sáng tử thần trên các quốc lộ sẽ không còn hiện diện trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông như hiện nay./.
(Theo: báo VOV giao thông)