Holine mua hàng (24/7)0901 840 222

Đột nhập “điểm nóng” xe quá tải cuối năm

11 thg 1 2019 02:01

Đột nhập “điểm nóng” xe quá tải cuối năm

Kỳ 1: Giáp mặt “hung thần mỏ đá”

Tại các khu vực có mỏ vật liệu, xe quá tải lộng hành, thậm chí ngang nhiên chống đối, không tuân thủ lệnh dừng cân của TTGT tại các trạm kiểm tra tải trọng xe.

Lái xe quá tải sẵn sàng tăng ga bỏ chạy

1

Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (QL21) từ Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) đến chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) những ngày cuối tháng 12/2018, có hàng chục mỏ đất, đá, bãi vật liệu xây dựng và nhà máy xi măng. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp này còn trực tiếp sử dụng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng hoặc tiếp tay cho các “hung thần” này chở quá tải ngang nhiên chạy từ bến bãi đến nơi nhận hàng.

Từ cổng các mỏ đá số 7 thuộc Công ty TNHH Dầu Nhớt Valine, mỏ đá Ngọc Thảo thuộc Công ty TNHH Ngọc Thảo Hòa Bình, mỏ đá số 5, mỏ đất xã Cao Dương… xuất hiện hàng loạt xe tải “hổ vồ” loại 4 chân, kích thước thành thùng được cơi lên hơn 1m như các xe BKS: 29C-818.86, 29C -624.12, 29C-840.11, 29H -130.64, 29C-620.09, 29C-842.16, 29C-336.06… chở đất, đá có ngọn, phủ bạt “lấy lệ” rồi lặc lè tủa đi khắp nơi theo tuyến đường Hồ Chí Minh.

“Các xe này thường nối đuôi nhau chạy trên đường, phòng trường hợp nếu bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng kiểm tra, xử phạt thì chỉ có một xe làm “tốt thí” còn các xe nối theo sau tăng ga bỏ chạy”, một người dân sinh sống trước cổng mỏ đá số 5 cho biết.

Theo người dân địa phương, nếu là người lạ mặt, rất khó để tiếp cận được khu vực sản xuất và bán hàng tại các mỏ đá nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Đường dẫn vào các mỏ này khá nhỏ, chỉ đủ 1 chiếc ô tô tải đi 1 chiều và sâu hút, quanh co. Khi có người lạ mặt lai vãng, ngó nghiêng, chụp hình, đều bị “chim lợn” phát hiện. Thậm chí, khi “chim lợn” phát hiện CSGT, TTGT cắm chốt trên đường, lập tức các xe chở đất, đá quá tải đều tắt máy, chôn chân ngừng hoạt động cho đến khi tình hình trở lại “bình thường”.

Tại Km 450+680 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Trạm kiểm soát tải trọng xe TC038 của tỉnh Hòa Bình vẫn hoạt động bình thường với đầy đủ máy móc, thiết bị ổn định. Tuy nhiên, ông Trần Vũ Công, cán bộ TTGT, tổ trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038 cho biết, việc xử lý xe quá tải đang gặp khó khăn vì lái xe rất liều lĩnh. Nhiều khi cán bộ trạm cân yêu cầu dừng xe kiểm tra tải trọng, nhưng các xe vẫn tăng ga chạy thẳng, thậm chí sẵn sàng đâm vào cán bộ đang thi hành công vụ.

“Tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng do vào thời điểm cuối năm và thời tiết nắng ráo, các xe ở các mỏ đất đá, vật liệu xây dựng tranh thủ hoạt động”, ông Công cho hay.

2

Về thủ phủ xe quá tải Quỳ Hợp

Huyện Quỳ Hợp được coi là khu mỏ khoáng sản lớn nhất tỉnh Nghệ An với hàng chục khu mỏ, nhà xưởng chế biến đá trắng, quặng các loại. Khu vực này cũng được nhắc đến như là “thủ phủ” của xe quá tải. Đi sâu vào các tuyến đường huyện, đường xã, đường dẫn vào các mỏ ở xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Lộc, không khó để bắt gặp những chiếc xe “hổ vồ” chở lênh khênh những tảng đá lớn. Có tảng cao tới 3m, chiếm hết chiều dài thùng xe. Các xe này chở đá khối từ mỏ về các xưởng trong khu vực để cắt xẻ, pha nghiền làm hàng xuất khẩu.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Quỳ Hợp thừa nhận: “Để xử lý triệt để xe quá tải ở vùng mỏ là rất khó. Một phần vì lực lượng CSGT mỏng, chỉ có 17 người thì 6 cán bộ đi học, trong khi anh em phải quán xuyến nhiều việc khác. Mặt khác, các xe chạy đường ngắn, từ mỏ về xưởng, lái xe, chủ xe là người địa phương, thông thuộc địa bàn, luôn tìm cách đối phó hoặc trốn tránh khi lực lượng chức năng xuất hiện”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho rằng, ở nhiều nơi có suy nghĩ trông chờ, ỉ lại cho lực lượng công an và TTGT. Xe quá tải muốn đi ra quốc lộ đều phải qua đường huyện, đường tỉnh, xuất phát từ thôn, xã. Nếu các cấp chính quyền cùng vào cuộc, các cán bộ địa phương cùng tham gia tuyên truyền, giám sát xe quá tải, chắc chắn sẽ không nóng như hiện nay.

“Sắp tới, Nghệ An cũng sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức giao thông trong đó có việc phát hiện, xử lý xe quá tải”, ông Điền nói.

Nhà tài trợ

Đánh giá nhanh Xe tải QKR230 Mới Euro4

(Theo: Báo an toàn giao thông)

Tin tức liên quan

Giá Xe Tải Nhỏ Tháng 11/2024

Giá Xe Tải Nhỏ Tháng 11/2024

06 thg 8 2024 08:39

Bảng giá xe tải nhỏ là tập hợp của các dòng xe tải dưới 1 tấn cập nhật đến tháng 11/2024 từ những thương hiệu khác nhau có tiếng trên thị trường, tùy vào các tính năng sử dụng mà mức giá sẽ có sự chênh lệch ít nhiều nhưng vẫn đảm bảo cân bằng, phải chăng nhất. Bạn có thể dễ dàng tham khảo được giá xe tải nhỏ Thaco, giá xe tải nhỏ Suzuki, giá xe tải nhỏ Veam, giá xe tải nhỏ Kenbo, giá xe tải nhỏ Jac, giá xe tải nhỏ Isuzu, giá xe tải nhỏ Dongben, giá xe tải nhỏ Tata… và nhiều hãng xe khác nữa.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Jac Tháng 11/2024

Giá Xe Tải Jac Tháng 11/2024

06 thg 8 2024 08:39

Nếu quý khách đang có nhu cầu mua xe tải Jac thì đừng quên tham khảo bảng giá xe tải Jac tháng 11/2024 với đầy đủ tải trọng như giá xe tải Jac 750kg, giá xe tải Jac 800kg, giá xe tải Jac 980kg, giá xe tải Jac 990kg, giá xe tải Jac 1 tấn, giá xe tải Jac 1T25, giá xe tải Jac 1T4, giá xe tải Jac 1.5 tấn, giá xe tải Jac 1.9 tấn, giá xe tải Jac 2 tấn, giá xe tải Jac 2T4, giá xe tải Jac 2T5, giá xe tải Jac 3T5, giá xe tải Jac 3T45, giá xe tải Jac 4T9, giá xe tải Jac 5 tấn, giá xe tải Jac 6 tấn, giá xe tải Jac 6T4, giá xe tải Jac 7 tấn, giá xe tải Jac 8 tấn, giá xe tải Jac 9 tấn, giá xe tải Jac 9T9, giá xe tải Jac 16 tấn,… đã được chúng tôi cập nhật chi tiết rõ ràng và chính xác nhất ngay dưới đây, từ đó cân đối tài chính cũng như cân nhắc để xem dòng xe nào phù hợp với mình nhất nhé.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Trường Giang Tháng 11/2024

Giá Xe Tải Trường Giang Tháng 11/2024

06 thg 8 2024 08:40

Một trong những lý do giúp cho xe tải Trường Giang chiếm được cảm tình của khách hàng đó chính là giá xe tải Trường Giang tháng 11/2024 rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của đa số người dân Việt Nam. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người hoài nghi rằng giá xe tải Trường Giang rẻ như vậy thì chất lượng của nó không tốt, nhưng điều này là hoàn toàn sai bởi vì những chiếc xe tải Trường Giang sở hữu một chất lượng rất ổn định, chỉ khi đích thân bạn thử nghiệm mới cảm nhận được rõ nét sự êm ái và mạnh mẽ của nó, khả năng vận hành và chịu tải không thể xem thường, không hề thua kém bất cứ dòng xe nào khác.
Đọc tiếp
Giá Xe Tải Gắn Cẩu Tháng 11/2024

Giá Xe Tải Gắn Cẩu Tháng 11/2024

06 thg 8 2024 08:40

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xe tải gắn cẩu tháng 11/2024, tiêu biểu như giá xe tải Isuzu gắn cẩu, giá xe tải cẩu Hino, xe tải Hyundai gắn cẩu, giá xe tải Dongfeng gắn cẩu, xe tải cẩu Daewoo, xe tải Faw gắn cẩu, xe tải cẩu Howo, xe tải Jac gắn cẩu, xe tải Veam gắn cẩu,… Mỗi một hãng xe sẽ có có những đặc điểm và cấu tạo riêng biệt nên giá xe gắn cẩu cũng sẽ có những thay đổi chênh lệnh.
Đọc tiếp
Giá Xe Ben Tháng 11/2024

Giá Xe Ben Tháng 11/2024

06 thg 8 2024 08:40

Qua bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xe ben tháng 11/2024 với giá xe ben Thaco, giá xe ben Howo, giá xe ben Isuzu, giá xe ben Hino, giá xe ben Faw, giá xe ben Hoa Mai, giá xe ben TMT, giá xe ben Chiến Thắng, giá xe ben Veam, giá xe ben Suzuki, giá xe ben Shacman, giá xe ben Jac, giá xe ben Dongfeng, giá xe ben, giá xe ben Daewoo,… để bạn có thêm nhiều thông tin để tham khảo nhé! Xe ben là dòng xe được nâng cấp từ những dòng xe tải nền cơ bản được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về tính năng sử dụng và được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trên thị trường. Vậy giá xe ben sẽ như thế nào? Hãy khám phá ngay bây giờ nhé.
Đọc tiếp