Cấm mô tô, xe gắn máy vào Bến xe khách trung tâm Cần Thơ?!
Trước bức xúc của người dân về việc ra, vào Bến xe khách trung tâm Cần Thơ phải mất phí, sáng nay (9/1), Ban kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Cần Thơ đã có buổi giám sát thu phí dịch vụ xe ra, vào bến xe này.
“Tận thu” khi chưa có quy định
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ trình bày, Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ với tổng chi phí đầu tư trên 258 tỷ đồng. Sau khi thực hiện việc di dời bến xe, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 7-8 ngàn lượt phương tiện, 15-20 ngàn lượt hành khách/ngày qua bến.
Căn cứ Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT, Công ty đã xây dựng bảng kê khai đăng ký giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan quản lý tại Công văn số: 34/CV-CTY ngày 6/12/2018 và niêm yết bảng giá dịch vụ công khai tại khu vực giao dịch với khách hàng, trong đó có giá dịch vụ khác tại bến xe là phí “dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa 4000đ/xe/chuyến".
Công ty hiện hỗ trợ 50% với phí dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là: 2.000 đồng/xe/chuyến, xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống ra vào nộp phí 10.000 đồng/xe/chuyến.
Ông Mạnh viện dẫn, việc thu giá này đã được các bến xe Miền Đông, Miền Tây, Đà Nẵng,… thực hiện từ nhiều năm trước đây và đồng thời khẳng định, đây là giá dịch vụ chứ không phải là phí hay lệ phí.
Đại diện Sở Tài chính cho biết đã nhận được báo cáo số 34 của doanh nghiệp về việc kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152. Măc dù Sở Tài chính chưa trả lời nhưng công ty đã niêm yết bảng giá. “Vấn đề này yêu cầu công ty trả lời theo quy định”, đại diện Sở Tài chính đề nghị.
Nhà tài trợ
Đánh giá nhanh Xe tải Isuzu QKR270 thùng lửng Euro4 mới
Còn ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT cho rằng, sau khi nhận thông tin phản ánh về việc thu phí dịch vụ xe mô tô của bến, đơn vị đã cho kiểm tra.
“Sở yêu cầu công ty thực hiện đúng phương án đã xây dựng, đó là bố trí 3 làn sử dụng dịch vụ và 1 làn không sử dụng dịch vụ. Bảng niêm yết giá phải đặt ngay cổng ra vào để người dân thấy và được quyền lựa chọn. 4 làn tại cổng ra vào đều phải có bảng thông tin điện tử. Công ty phải thông báo bằng loa để người dân biết làn nào sử dụng dịch vụ, làn nào không sử dụng dịch vụ”, ông Dũng nói.
Sẽ cấm xe vào rước người thân, vận chuyển hàng hóa?
Giải trình về việc thu giá dịch vụ, ông Mạnh cho rằng, công ty đã niêm yết bảng giá công khai và minh bạch, ông cũng nhấn mạnh công ty đã cung ứng dịch vụ thì phải thu tiền, trừ trường hợp xe có trẻ em, người già hoặc xe chức năng vào làm nhiệm vụ.
Với tình hình hiện nay, nếu người dân đồng tình, công ty sẽ sử dụng xe cút-kít (miễn phí) để người dân vận chuyển hàng hóa ra cổng và không cho xe mô tô, ô tô vào bến.
Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách, HĐNDTP Cần Thơ cho rằng, Thông tư 152 quy định giá dịch vụ xe ô tô ra vào bến, còn xe gắn máy là thuộc về thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc TW. Tuy nhiên, trong Quyết định của UBND TP Cần Thơ không thể hiện rõ việc thu phí xe gia đình và xe 2 bánh gây lẫn lộn.
“Thông tư liên tịch không nhắc đến việc thu phí xe 2 bánh và xe 4 bánh của gia đình. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều tỉnh thành cũng đã áp dụng thu giá dịch vụ này. Tôi đề nghị Sở GTVT kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT. Nếu như thật sự cần thiết thì nên sửa đổi Thông tư 152 cho phù hợp. Nếu không cần thiết thì Thông tư 152
cần xác định rõ. Để lửng như vậy doanh nghiệp sẽ hiểu là dịch vụ khác. Đề nghị Sở Tài chính điều chỉnh lại theo đúng pháp luật về quy trình kê khai giá”, bà Đào đề nghị.
(Theo: Báo An toàn giao thông)